Chủ Nhật, 25 tháng 7, 2010

Thực phẩm chức năng không giúp trẻ em cao thêm

Sau hàng loạt các loại thực phẩm chức năng quảng cáo có tác dụng giữ mãi tuổi thanh xuân, giảm mập, chữa hết nám da..., gần đây trên thị trường lại xuất hiện loại thực phẩm chức năng được quảng cáo là giúp trẻ tăng trưởng chiều cao.

“M. chiết xuất xương toàn phần, có tác dụng làm tăng trưởng chiều cao, kích thích xương dài ra trong giai đoạn tiền dậy thì, ngăn ngừa thoái hóa khớp, chống loãng xương... Sử dụng cho trẻ em và người lớn trên 6 tuổi”. Đọc những lời quảng cáo trên, theo số điện thoại của công ty, tôi đã gọi đến để được tư vấn về sản phẩm này. Một giọng nữ ở đầu dây bên kia cho biết M. là thực phẩm chức năng nên uống bao lâu cũng được. Khi tôi hỏi con gái tôi 8 tuổi nếu sử dụng loại sản phẩm này sẽ cao thêm được bao nhiêu cm? Cô gái trả lời ít nhất phải uống trong một năm mới có tác dụng. Trung bình chiều cao mỗi năm sẽ tăng được 50% so với mức phát triển bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP HCM, khẳng định quảng cáo của sản phẩm M. là sai sự thật vì đến nay trên thế giới chưa có một nghiên cứu về một loại thực phẩm nào có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao mỗi năm thêm 50% so với mức tăng trưởng bình thường.

Còn theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trung tâm Đào tạo cán bộ y tế TP HCM, quảng cáo giúp tăng trưởng chiều cao trong giai đoạn tiền dậy thì sẽ rất khó phân biệt được do thực phẩm hay do sự phát triển chiều cao sinh lý. Từ 8 đến 10 tuổi gọi là giai đoạn tiền dậy thì. Còn giai đoạn dậy thì vào khoảng 11 đến 15 tuổi. Giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì, chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh, thường gấp đôi chiều cao phát triển hằng năm. Lúc cao điểm có thể phát triển gấp bốn lần bình thường, tức là có thể tăng 10-20 cm mỗi năm chỉ cần cung cấp năng lượng và vận động đầy đủ. Đây là giai đoạn sinh lý mà tất cả trẻ em đều trải qua.

Theo bác sĩ Yến Phi, M. chiết xuất từ xương toàn phần thì đó là can xi, tương đương với canxi trong sữa. Tuy nhiên, bác sĩ Yến Phi vẫn khuyên người tiêu dùng nên uống sữa để bổ sung canxi hơn là uống những loại thực phẩm chức năng vì trong sữa ngoài canxi còn bổ sung các chất khác như chất đạm, vitamin D, chất xơ, các loại vitamin... Phát triển chiều cao không chỉ dựa vào canxi, mà nó phụ thuộc vào rất nhiều chất như vitamin D, vitamin A, các i-ốt, hormone tuyến giáp..., còn nếu chỉ bổ sung mỗi canxi, cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu các chất khác làm chiều cao không phát triển được đến mức tối ưu. Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa còn cho rằng uống loại thực phẩm này trong nhiều năm có nhiều nguy cơ gây bệnh sỏi thận, sỏi mật... Ngay cả với những trẻ trên 6 tuổi mà thiếu canxi (biểu hiện còi cọc, chậm phát triển...) thì cũng nên bổ sung canxi từ sữa và các nguồn thực phẩm tự nhiên như các loại cá ăn được cả xương, tép...

Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm, cho biết, tại VN đang “bùng nổ “ các công ty sản xuất, kinh doanh và phân phối thực phẩm chức năng. Vì lợi nhuận, không ít công ty đã quảng cáo quá mức công dụng thật sự của thực phẩm chức năng khiến người tiêu dùng hiểu lầm. Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ TP HCM, cho biết lợi dụng sự thiếu thông tin của nhiều người tiêu dùng, không ít nhà sản xuất, kinh doanh đã đưa ra thị trường tiêu thụ những thực phẩm chức năng được “thổi” lên như những thần dược chữa đủ thứ bệnh, kể cả bệnh nan y. Cũng có doanh nghiệp quảng cáo theo kiểu lập lờ để đánh lừa người tiêu dùng.

(Theo Người Lao Động)

Việt Báo (Theo_VnMedia)
Thuc pham chuc nang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét